Nhà mái thái

Nhà mái thái và những lưu ý trong thi công

Mục lục

Hiện nay, không khó để bắt gặp kiểu thiết kế nhà mái thái. Tên gọi của kiểu nhà này đã nói lên nguồn gốc của chúng là ở đâu. Khi đến Vệt chúng đã được cải tạo cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh. Kiểu nhà này là một trong những thiết kế được lòng người dân Việt.

I. Nhà mái thái là gì?

Nhà mái thái là kiểu nhà có phần mái dốc về hai bên. Có nhiều kiểu nhà như nhà cấp 4 mái thái,  1 trệt 1 tầng hay nhà 2 tầng mái thái. Nét đặc trưng của thiết kế Thái được toát lên từ phần mái. Ngay cả ở các cửa sổ chính phụ, cửa ra vào chính và phụ đều đậm chất Thái Lan. Ban đầu phần mái có độ dốc khá lớn và được lợp chủ yếu bằng mái ngói. Nhưng người Việt ưa thích sử dụng ngói sóng lớn hoặc nhỏ, hoặc loại mái giả đá.

 

Nhà mái thái
Nét đặc trưng của thiết kế nhà mái thái là phần mái

II. Ưu điểm của nhà mái thái

Bảo vệ tốt cho kết cấu ngôi nhà

Người ta yêu thích kiểu nhà này có lẽ là bởi khả năng tản nhiệt tốt. Nhờ phần mái dốc nên nước mưa sẽ không bị đọng lại ở trên mái nhà. Từ đó giúp cho ngôi nhà không bị dột nước.

Phù hợp với nhiều công trình

Phong cách nhà thái hiện đại có những cách tân và khác biệt nhiều so với nguyên bản. Vậy nên chúng có thể phù hợp với các điều kiện thời tiết khác nhau. Không chỉ mới mẻ trong kiểu dáng mà các kiến trúc sư còn mang lại sự mới mẻ cho màu sơn ngôi nhà. Những nét cách tân đó chứng tỏ kiến trúc đang thay đổi từng ngày và bắt nhịp với hơi thở cuộc sống.

Có tình thẩm mỹ cao

Những mẫu nhà phố hiện đại lại quá vuông vức và có phần hơi thô cứng. Nhưng lại kết hợp cực kỳ tuyệt vời với kiến trúc mái thái mềm mại, cao ráo. Những nếp nhà thái có màu sơn nhà đẹp đã mê đắm bao người. Có thể đó là do sự tương đồng về nhiều khía cạnh văn hóa của những nước Á Đông.

Ảnh hưởng tốt đến phong thủy

Người ta thường nói rằng nhờ vào phần thiết kế đổ dốc của mái thái mà mọi điềm xấu sẽ qua nhanh. Phong thủy tốt giúp mang lại cho gia chủ sức khỏe và tiền tài.

Nhà mái thái
Kiến trúc nhà mái thái mềm mại, cao ráo và thanh thoát

III. Nhược điểm của nhà mái thái

Thời gian thi công

Vì sự cầu kỳ trong họa tiết mà thời gian thi công dài hơn so với những loại mái khác. Thậm chí quá trình tu sửa mái nhà cũng tốn thời gian và công sức hơn hẳn. Nếu bạn chọn thiết kế nhà 2 tầng mái thái thì sẽ mất thêm nhiều thời gian hơn nữa.

Chi phí xây dựng

Do cầu kỳ trong mặt xây dựng nên chi phí cũng độn lên nhiều. Vậy nên khi quyết định lựa chọn kiểu nhà này bạn cần chuẩn bị tốt về tài chính. Đồng thời gia chủ cũng cần tìm những người thợ lành nghề để hoàn thành kiến trúc.

IV. Lưu ý trong thi công nhà mái thái

Nhà thái tuy đẹp nhưng kỹ thuật thi công cũng rất phức tạp. Do đó, trong quá trình thi công nhà thái, chủ nhà nên tính toán kỹ lưỡng. Trước khi thi công đặc biệt chú ý đến độ dốc và độ nghiêng. Độ dốc được các nhà kiến trúc sư khuyến nghị là khoảng 30 độ còn chiều xuôi mái ngói nên để không quá 10m. Nếu mái nhà có độ dốc là 45 độ thì độ xuôi mái cũng gia tăng khoảng từ 10-15m.

Nhà mái thái
Cần lưu ý phần mái của nhà thái vì kỹ thuật thi công khá phức tạp

Trên đây là những thông tin giới thiệu về nhà mái thái và một số lưu ý trong thi công. Nhà thái là một kiểu nhà đặc trưng cho nét văn hóa Á Đông. Tuy thời gian và chi phí thi công có nhiều hơn những kiểu nhà khác nhưng chắc chắn kết quả sẽ không làm bạn thất vọng. Truy cập ngay Jopaint để tham khảo thêm những mẫu nhà 2 tầng đẹp, nhà vườn đẹp.

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn
On Key

Tin tức nổi bật khác